Uống Thuốc Tây Với Mật Ong Có Lợi Hay Hại Cho Sức Khỏe?

Mật ong vừa là thực phẩm, vừa là dược phẩm, nhưng không phải vì thế mà có thể dùng mật ong một cách tùy tiện. Nếu bạn dùng sai cách có thể dẫn đến những hậu quả từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy thuộc vào sản phẩm “đại kỵ” mà bạn lỡ kết hợp với mật ong. Vậy thuốc tây thì sao? Thuốc tây có “đại kỵ” khi dùng chung với mật ong hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé

Xem thêm: Kinh Nghiệm Từ A-Z Chữa Đau Dạ Dày Bằng Mật Ong Và Nghệ

Có được dụng thuốc tây với mật ong hay không?

Một số loại thuốc tây sẽ không phát huy được tác dụng hoặc thậm chí là phản tác dụng nếu dùng chung hoặc kết hợp với một loại khác, và mật ong cũng không ngoại lệ trong trường hợp này. Vì vây, bạn không nên sử dụng thuốc tây cùng mật ong.

+ Người phải dùng thuốc điều trị bệnh về tuyến thượng thận sử dụng đồng thời mật ong sẽ dẫn đến tăng cao lượng đường trong máu, dẫn đến bệnh tiểu đường.

+ Đường trong mật ong còn phát sinh phản ứng với paracetamol, hình thành thể phức hợp, làm giảm hiệu quả trong quá trình sử dụng thuốc. Vì thế khi dùng thuốc paracetamol không nên dùng kết hợp với mật ong.

Giáo sư Tôn Quảng Hồng, giảng viên Đại học Y ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, lưu ý không nên uống mật ong khi đang dùng thuốc cảm.

+ Mật ong có tác dụng nhuận phổi trị ho. Khi bị ho khan hoặc ho đàm có thể uống mật ong. Nhưng nếu đang uống thuốc hạ sốt hoặc thuốc cảm có chứa thành phần hạ sốt, tuyệt đối không uống cùng mật ong.

Xem thêm: 4 Cách Trị ho Bằng mật ong, Chỉ 2 Ngày Là “Dứt Điểm”

+ Rất nhiều thuốc cảm có chứa acetaminophen có tác dụng hạ sốt, giảm đau. Chất này gặp mật ong sẽ tạo nên một hợp chất ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu thuốc, từ đó làm giảm tác dụng hạ sốt của thuốc.

Ngoài ra, những loại thuốc có chứa mật ong như si rô trị ho đều không được uống cùng với thuốc cảm. Mật ong có tác dụng nhuận phổi nên trị ho khá tốt song cũng không nên uống khi bị ho do cảm cúm gây ra.

Đọc thêm: Mật ong kỵ gì?20 Thực Phẩm Tuyệt Đối Không Sử Dụng Cùng Mật Ong Kẻo Mang Họa

Những lưu ý khi sử dụng mật ong

– Không dùng cùng hành tây: Kết hợp hành tây với mật ong không phải là một sự lựa chọn thông minh đối với bất kỳ bà nội trợ nào. Hai loại thực phẩm này sẽ dễ dàng gây tổn hại cho mắt, thậm chí còn có thể dẫn tới tình trạng mù lòa.

– Không thích hợp pha cùng nước đun sôi: Mật ong có thể uống chung với nước ấm rất tốt cho cơ thể, tốt nhất để hòa cùng mật ong là nước ở 35 độ C.

Nếu pha mật ong với nước đun sôi sẽ không chỉ làm hỏng màu sắc, mùi vị tự nhiên mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Pha mật ong với nước nóng trên 60°c làm cho vitamin và các loại men trong mật ong dễ bị phân hủy, ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của mật ong.

– Không bảo quản trong các đồ đựng bằng kim loại: Vì trong mật ong có acid hữu cơ và đường, dưới tác dụng của men, một phần các chất này biến thành acid etylenic. Chất này ăn mòn lớp ngoài kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại trong mật ong, làm mật biến chất. Thành phần dinh dưỡng của mật ong bị phá hoại, người dùng dễ trúng độc với các biểu hiện lợm giọng, nôn mửa

Bạn cần biết và tránh xa những thứ “tối kỵ” của mật ong, đừng kết hợp thuốc tây và mật ong vì như vậy bạn sẽ vô tình biến mật ong từ “thuốc bổ” chuyển thành “độc dược”. Hãy tìm hiểu thêm thật kỹ trước khi quyết định kết hợp mật ong cùng một thứ khá để có thể phát huy hết tác dụng tuyệt vời của mật ong và để tránh những tác hại không đáng có xảy ra nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *