10 Cách Trị Mụn Cho Da Dầu Bằng Mật Ong Cực Hiệu Quả

Những người thuộc loại da dầu thường phải “đối mặt” với rất nhiều vấn đề về da như: da luôn bóng nhờn khó chịu, lỗ chân lông to và mụn trứng cá, mụn ẩn xuất hiện nhiều. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng mụn cho da dầu?

Mật ong – sản phẩm nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, những ai đam mê làm đẹp bằng phương pháp tự nhiên thì không thể không có mật ong trong tủ bếp nhỏ của mình phải không nào?

Không chỉ giúp làm trắng da, làm mờ thâm sẹo, cho làn da luôn căng tràn sức sống,… mật ong còn giúp loại bỏ kẻ thủ của những bạn da dầu đang phải “đối mặt”. Vậy nhưng bạn đã biết cách trị mụn bằng mật ong cho da dầu như thế nào cho hiệu quả không? Hãy để Nhà Mật giúp bạn lấy lại vẻ đẹp và sự tự tin trong bài viết hôm nay nhé

I – Trị mụn bằng mật ong có hiệu quả không?

Trị mụn bằng mật ong có hiệu quả không? Câu trả lời là Có! Không cần đến những món mỹ phẩm xa xỉ và đắt tiền – bạn cũng có thể làm sạch mụn cho da dầu tại nhà với món mỹ phẩm từ thiên nhiên mang tên Mật Ong.

Trong mật ong có các axit béo, axit amin, peptide, vitamin B và chất chống oxy hóa, những hợp chất này có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, bảo vệ da khỏi những tác hại, bụi bẩn từ môi trường bên ngoài. Đặc biệt, chúng có khả năng ngăn mụn ẩn gây hại cho da hiệu quả. Khi thẩm thấu vào da mật ong còn làm mụn mau khô và làm mờ thâm sẹo nhờ sản sinh ra hydrogen peroxide, làm dịu các nốt mụn mẩn đỏ trên da mặt.

Vì có tính kháng khuẩn cực mạnh với nồng độ từ 2.5 – 5% nên mật ong có khả năng loại bỏ và kiểm soát hiệu quả loại khuẩn Propionibacterium (một loại vi khuẩn phát triển mạnh và gây mụn viêm, mụn mủ ở điều kiện da tiết nhiều bã nhờn và bít tắc lỗ chân lông).

Đồng thời, thành phần của mật ong còn có enzyme, axit alpha hydroxy, axit malic, các chất này có thể giúp làm sạch da, giảm lão hóa, dưỡng ẩm cho da rất tốt. Các vitamin E có trong mật ong cung cấp ẩm cho da và thúc đẩy quá trình hồi phục làn da sau mụn.

Các chuyên gia da liễu đã khuyến khích mọi người nên trị mụn ẩn bằng mật ong. Cách trị mụn ẩn này thường đem lại hiệu quả cao. Nếu bạn kiên trì thực hiện thì mụn ẩn sẽ biến mất hoàn toàn. Lúc này, bạn sẽ sở hữu được làn da khỏe đẹp, nói không với mụn ẩn. Bây giờ hãy cùng tham khảo 10 phương pháp trị mụn bằng mật ong dưới đây nhé

Xem thêm: Đắp Mặt Nạ Mật Ong Bị Mẩn Đỏ? Nguyên Nhân và Cách Xử Lý

II – Trị mụn bằng mật ong như thế nào? 10 Cách trị mụn bằng mật ong tại nhà

1. Cách trị mụn bằng mật ong nguyên chất

Đắp mật ong nguyên chất là một cách trị mụn ẩn khá phổ biến. Bởi trong mật ong có hàm lượng vitamin A, C, E, vitamin nhóm B và nhiều khoáng chất,…nên chỉ cần dùng mật ong nguyên chất trị mụn cũng có hiệu quả bất ngờ.

Nguyên liệu: Mật ong nguyên chất, bông gòn.

Cách thực hiện:

Bước 1: Làm sạch mặt và đảm bảo khô thoáng.
Bước 2: Lấy 1 lượng mật ong vừa đủ ra 1 cái chén nhỏ
Bước 3: Dùng bông gòn hoặc đầu ngón tay sạch, thoa đều một lớp mật ong vừa đủ lên mặt, đặc biệt là vùng da có nhiều mụn ẩn.
Bước 4: Thư giãn trong vòng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm, sau đó rửa lại mặt bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

Tips nhỏ:

+  Để mang lại kết quả tốt, bạn nên thực hiện 2 lần/tuần vào buổi tối.

+ Trước khi đắp loại mặt nạ nào, bạn đều phải rửa sạch mặt. Việc rửa sạch lại sau khi đắp mặt cần thực hiện bằng nước ấm để làm sạch da sâu hơn nhưng nên kết thúc bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

2. Mẹo trị mụn bằng mật ong và chanh

Chanh tươi có chứa nhiều axit có tác dụng kháng khuẩn, làm sạch lỗ chân lông khiến mụn ẩn không thể phát triển và biến mất nhanh chóng. Nếu gặp vấn đề về mụn ẩn, mụn trứng cá, mụn bọc thì mật ong và chanh sẽ là công thức tuyệt vời dành cho làn da của bạn

Ngoài ra, mặt nạ này còn có tác dụng se khít lỗ chân lông, cải thiện tình trạng da xỉn màu do đổ nhiều dầu và giúp bề mặt da trở nên mịn màng, thông thoáng. Chỉ cần áp dụng công thức này đều đặn, tình trạng mụn đỏ, mụn đầu đen và đầu trắng có thể cải thiện rõ rệt chỉ trong 3 – 4 tuần.

Nguyên liệu: 1 thìa canh mật ong nguyên chất, 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch da mặt và lau khô
Bước 2: Trộn đều hỗn hợp chanh, mật ong theo tỉ lệ trên
Bước 3: Thoa đều lên da mặt.
Bước 4: Thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm, sau đó rửa lại với nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

– Tips nhỏ:

+ Do chanh có tính axit mạnh nên khi sử dụng chanh bạn cần lưu ý ba vấn đề: Một là định lượng chanh có trong hỗn hợp, hai là thời gian đắp mặt, ba là tần suất sử dụng. Hơn nữa, sau khi sử dụng mặt nạ chanh, mật ong, da rất dễ bị bắt nắng.

+ Thực hiện 2 lần/tuần, da nhạy cảm chỉ nên sử dụng 1 lần trong tuần.

+ Phương pháp này phù hợp với da dầu, da hỗn hợp.

3. Cách trị mụn bằng mật ong và nghệ

Bên cạnh mật ong thì tinh bột nghệ cũng được xem là “thần dược” làm đẹp da, 1 nguyên liệu phổ biến để trị mụn. Nghệ có tác dụng làm mờ thâm sẹo, giúp mụn nhanh khô, đẩy mụn ẩn, tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn.

Bột nghệ chứa beta-carotene và curcumin có khả năng chống oxy hóa, ức chế tế bào melanin (tế bào gây đen sạm da) và kích thích da sản sinh collagen nhằm hạn chế nguy cơ để lại sẹo lõm sau mụn. Bên cạnh đó, nghệ còn có đặc tính kháng khuẩn và tiêu viêm khá hiệu quả.

Kết hợp mật ong cùng với bột nghệ sẽ giúp kiểm soát mụn, giảm thâm và ngăn ngừa sẹo.

Nguyên liệu: Chuẩn bị ½ thìa cà phê bột nghệ và 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch da với sữa rửa mặt và lau khô trước khi đắp mặt nạ
Bước 2: Trộn đều 2 nguyên liệu với nhau (có thể thêm ½ thìa nước ấm nếu hỗn hợp quá đặc)
Bước 3: Thoa hỗn hợp lên da và thư giãn trong vòng 15 – 20 phút
Bước 4: Sau đó, cho 1 ít nước ấm vào lòng bàn tay và massage nhẹ nhàng để lấy đi tế bào chết, các nhân mụn nhỏ, bã nhờn,…
Bước 5: Cuối cùng, rửa sạch da mặt với nước ấm và lau khô bằng khăn trước khi tiếp tục các bước dưỡng da thông thường

– Tips nhỏ:

+ Mặt nạ từ nghệ và mật ong có thể khiến da bị vàng sau khi đắp. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên dùng tinh bột nghệ, tránh dùng nghệ tươi và cần rửa sạch mặt nạ với nước ấm. Nếu da mặt bị vàng nhiều (thường do cơ địa), nên sử dụng dầu dừa hoặc tinh dầu ô liu massage nhẹ nhàng trong 1 – 2 phút và rửa lại với nước ấm. Cách này có thể cải thiện được tình trạng da vàng sau khi sử dụng các công thức mặt nạ từ nghệ.

4. Trị mụn chỉ sau một đêm với mật ong + giấm táo

Mật ong và giấm táo là công thức giảm mụn “cấp tốc” chỉ sau một đêm. Công thức này có khả năng tác động toàn diện đến nốt mụn giúp giảm viêm, tiêu sưng và gom cồi mụn chỉ trong một thời gian ngắn. Axit acetic và các enzyme trong giấm táo có thể tẩy tế bào chết, làm sạch bã nhờn, bụi bẩn và đẩy nhân mụn lên bề mặt da.

Ngoài ra, nguyên liệu này còn có tác dụng se khít lỗ chân lông, giảm dầu thừa, kiểm soát hoạt động bài tiết dầu của da và làm mờ vết thâm.

Nguyên liệu: 1 thìa cà phê giấm táo với 1 thìa cà phê mật ong

Cách thực hiện mặt nạ mật ong và giấm táo trị mụn cấp tốc:

Bước 1: Làm sạch da mặt và thoa mặt nạ lên da
Bước 2: Trộn đều hỗn hợp
Bước 3: Nên massage trong 30 – 60 giây để loại bỏ tế bào chết và bã nhờn
Bước 4: Để mặt nạ trên da trong vòng 10 – 15 phút
Bước 5: Sau đó rửa lại với nước ấm và lau khô bằng khăn sạch

– Tips nhỏ:

+ Giấm táo chứa hàm lượng axit khá cao nên cần gia giảm liều lượng khi sử dụng, cần tránh áp dụng nếu có làn da mỏng, nhạy cảm hoặc đang có vết thương hở.

5. Phương pháp trị mụn bằng mật ong và bột quế

Bột quế có tác dụng tiêu diệt và ức chế 3 loại vi khuẩn gây mụn phổ biến gồm có: E. Coli, Candida albican, Staphylococcus. Trong thành phần của quế có nhiều chất có thể giúp diệt khuẩn, sát trùng, chống oxy hóa, làm sạch da, se khít lỗ chân lông và ngăn mụn ẩn hình thành và tái phát.

Nguyên liệu: 2 thìa mật ong, 1 thìa bột quế.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch mặt và lau khô

Bước 2: Trộn đều hỗn hợp mật ong và bột quế.

Bước 3: Thoa lên mặt một lớp vừa phải.

Bước 4: Thư giãn trong 15-20 rồi rửa sạch mặt

– Tips nhỏ:

+ Đối với da nhạy cảm chỉ nên sử dụng 10 phút thôi.

+ Sử dụng 1 lần 1 tuần để mang lại hiệu quả lâu dài.

6. Làm mặt nạ trị mụn từ mật ong và baking soda

Baking soda có tính kiềm nhẹ, do đó có thể điều chỉnh pH của da, giúp da giảm tiết bã nhờn. Ngoài ra, baking soda còn có tác dụng cân bằng độ pH với các loại acid có trong mật ong, tạo ra hỗn hợp có tác dụng dịu nhẹ, an toàn với da và tiêu diệt đáng kể các vi khuẩn gây mụn.

Công thức này không chỉ giúp giảm mụn, tiêu viêm mà còn hỗ trợ làm sạch bã nhờn, tẩy tế bào chết và giúp da đều màu hơn. Ngoài ra, baking soda còn tạo phản ứng sủi bọt trên da giúp thanh lọc độc tố, đào thải bã nhờn tích tụ và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại.

Nguyên liệu: ½ thìa baking soda và 2 thìa mật ong nguyên chất

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa mặt sạch và lau khô
Bước 2: Trộn đều hỗn hợp baking soda và mật ong với nhau.
Bước 3: Thoa đều lên mặt một lớp mỏng, để từ 10 – 15 phút.
Bước 4: Lấy 1 ít nước và thoa lên da, massage nhẹ nhàng để tẩy tế bào chết và loại bỏ nhân mụn
Bước 5: Sau đó rửa sạch mặt nạ với nước ấm

– Tips nhỏ:

+ Thực hiện đều đặn 2 tuần một lần để mang lại kết quả tốt.
+ Baking soda có thể gây xây xước, nóng rát và kích ứng da. Do đó khi massage, nên thao tác nhẹ nhàng và tránh chà xát quá mạnh.

7. Cách chữa mụn bằng mật ong và đường nâu

Mặt nạ mật ong và đường nâu có tác dụng tẩy da chết, làm thông thoáng lỗ chân lông và mờ thâm sẹo sau mụn. Hỗn hợp rất hiệu quả trong việc trị mụn trứng cá, da sắp nổi mụn vì chúng có khả năng hạn chế bã nhờn.

Nguyên liệu: 2 thìa đường nâu, 2 thìa mật ong, 1 thìa nước chanh.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa mặt sạch và lau khô
Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu vào bát sạch, khuấy đều để tạo ra hỗn hợp sền sệt.
Bước 3: Bôi một lớp lên mặt và massage nhẹ nhàng, tránh thao tác mạnh khiến da bị xước bởi những hạt đường.
Bước 4: Thư giãn trong vòng 20 phút và rửa lại mặt thật sạch.

– Tips nhỏ:

+ Sử dụng 2 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. Các bạn da nhạy cảm chỉ nên dùng 1 tuần 1 lần thôi.

8. Cách trị mụn bằng mật ong và muối biển

Trong làm đẹp, muối biển có tác dụng làm sạch tế bào chết, diệt vi khuẩn gây mụn, cân bằng độ PH của da, giảm tiết da dầu quá mức. Kết hợp với mật ong sẽ cho ra mặt nạ trị mụn và cân bằng độ PH cho da rất hiệu quả và an toàn

Nguyên liệu: 1 thìa muối biển, 1 thìa mật ong, 2 thìa nước ấm.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch mặt

Bước 2:Trộn đều hỗn hợp, thoa lên mặt trong vòng 10-15 phút.

Bước 3: Rửa sạch lại với nước.

– Tips nhỏ: Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần để có kết quả tốt

9. Giảm mụn đầu đen với mật ong và trứng gà

Nếu vùng mũi, má và cằm nổi nhiều mụn đầu đen do da tăng tiết bã nhờn, chị em có thể áp dụng công thức từ mật ong và trứng gà. Chất keo từ trứng gà có khả năng hút bã nhờn, bụi bẩn và nhân mụn tích tụ trong nang lông. Đồng thời giúp thanh lọc tế bào chết và làm sạch da tối ưu.

Bên cạnh đó, trứng gà còn cung cấp cho làn da khoáng chất, axit amin và vitamin thiết yếu giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, hỗ trợ làm mờ thâm sạm, giảm mụn và ngăn ngừa lão hóa.

Nguyên liệu: 1 lòng trắng trứng gà, 1 thìa mật ong nguyên chất

Bước 1: Trộn đều lòng trắng trứng gà và mật ong thành hỗn hợp sánh mịn.
Bước 2: Thoa hỗn hợp lên mặt, massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm vào da.
Bước 3: Để yên trong 20 phút rồi rửa sạch bằng nước.

10. Mật ong và khoai tây trị mụn cho da dầu

Cách trị mụn từ mật ong và khoai tây thích hợp với người có làn da dầu và da hỗn hợp thiên dầu. Ngoài tác dụng của mật ong, công thức này còn bổ sung khoai tây – nguyên liệu chứa hàm lượng vitamin C và vitamin nhóm B dồi dào. Các loại vitamin trong khoai tây giúp phục hồi làn da hư tổn, kiểm soát bã nhờn, dầu thừa và hỗ trợ làm mờ vết thâm sau mụn.

Ngoài ra, mặt nạ từ khoai tây và mật ong còn có tác dụng tẩy tế bào chết nhẹ dịu, thanh lọc da, ngăn ngừa hiện tượng sừng hóa nang lông và hạn chế mụn trứng cá tái phát. Nếu áp dụng công thức này thường xuyên, tình trạng da đổ nhiều dầu và nổi mụn sẽ được cải thiện đáng kể.

Nguyên liệu: ½ củ khoai tây, 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1 thìa sữa tươi không đường

Cách thực hiện:

Bước 1: Hấp chín ½ củ khoai tây, bóc vỏ và nghiền nát
Bước 2: Trộn với 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất và 1 thìa sữa tươi không đường
Bước 3: Làm sạch da mặt và thoa mặt nạ lên da
Bước 4: Lưu lại mặt nạ từ 15 – 20 phút và rửa lại với nước ấm

– Tips nhỏ:

+ Công thức này tương đối lành tính, không chứa axit và không gây kích ứng nên có thể áp dụng 3 – 4 lần/ tuần

Tham khảo video hướng dẫn đắp mặt nạ bằng mật ong

III. Lưu ý khi áp dụng trị mụn bằng mật ong

Cách trị mụn bằng mật ong là biện pháp đơn giản, an toàn và dễ thực hiện. Hơn nữa ngoài tác dụng tiêu viêm và giảm mụn, các công thức từ mật ong còn giúp dưỡng ẩm, làm dịu da, giảm viêm và hỗ trợ cải thiện một số vấn đề khác trên da như da xỉn màu, lỗ chân lông to, da có nhiều vết thâm, bóng nhờn, lão hóa,…

Tuy nhiên khi áp dụng cách trị mụn bằng mật ong, nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không nên áp dụng công thức trị mụn từ mật ong nếu bị dị ứng với nguyên liệu này hoặc có tiền sử dị ứng phấn hoa.
  • Cách trị mụn từ mật ong chỉ thích hợp với những trường hợp mụn có mức độ nhẹ và số lượng mụn không đáng kể. Trong trường hợp mụn có mức độ nặng, nên tìm gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị.
  • Khác với các sản phẩm đặc trị, hầu hết mẹo chữa từ thiên nhiên đều có hiệu quả chậm và cải thiện không rõ rệt. Vì vậy nên áp dụng các công thức trị mụn từ mật ong 2 lần/ tuần trong thời gian dài
  • Để đảm bảo hiệu quả điều trị mụn, nên dùng mật ong nguyên chất, không sử dụng mật ong đã qua pha tạp và chứa hương liệu. Đồng thời cần lựa chọn các nguyên liệu dùng kèm có chất lượng và nguồn gốc rõ ràng.
  • Dùng một lượng vừa đủ các hỗn hợp mật ong và thành phần thiên nhiên, không dùng quá nhiều hay quá ít để hỗn hợp thẩm thấu vào da tốt nhất.
  • Bên cạnh cách trị mụn bằng mật ong, nên chăm sóc da đúng cách, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng, không hút thuốc lá và sử dụng rượu bia. Nếu không kết hợp với lối sống khoa học, mụn có thể tái phát nhiều lần và lan tỏa ra toàn bộ khuôn mặt
  • Thao tác thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây kích ứng, tổn thương da.
  • Vì làm dẹp bằng phương pháp tự nhiên, nên bạn cần kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất

Bỏ túi 10 công thức trị mụn cho da dầu bằng mật ong và cực hiệu quả và an toàn ngay thôi nào! Xem xét tình trạng da của bạn và những nguyên liệu có sẵn trong tủ bếp để làm mặt nạ phù hợp cho mình nhé. Không có cô gái xấu, chỉ có cô gái có da mụn nhưng chưa biết đến những công thức này của Nhà Mật để làm đẹp! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *